• login
  • register
  • How to
  • product
  • game pc
  • Promotion

Flash banner right

Patrick Munnik คือใคร? – เปิดประวัติผู้สร้าง Horizon: Zero Dawn

 

Patrick Munnik โปรดิวเซอร์เกม Killzone: Shadow Fall และ Horizon: Zero Dawn แห่ง Guerilla Games ได้จากไปด้วยวัย 44 ปี การเดินทางในวงการเกมของเขาอาจไม่ยาวนานนัก แต่ผลงานทั้ง 2 ชิ้นที่เขาสรรสร้างขึ้นได้พิสูจน์ทั้งฝีมือและความรักในสิ่งที่เขาทำให้เกมเมอร์ทั่วโลกได้เห็น และนี่คือเส้นทางชีวิตของ Patrick Munnik โดยสังเขป

Patrick Munnik เป็นชาวเนเธอร์แลนด์ เขาสำเร็จการศึกษาด้านวิศกรรมไฟฟ้าจาก Hogeschool van Amsterdam ในปี 1997 ก่อนจะย้ายมาเริ่มงานที่ LogicaCMG ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการด้าน IT หลากหลายรูปแบบ ตั้งอยู่ในประเทศอังกฤษ Patrick รับหน้าที่เป็น Project Manager อยู่ที่นี่ 8 ปีก่อนจะย้ายออกไป

ภายหลัง เขายังคงรับหน้าที่เป็น Project Manager อยู่อีก 2 ที่ ที่แรกคือ Navigram ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบเฟอร์นิเจอร์และอสังหาริมทรัพย์ผ่านรูปภาพแบบ 3 มิติ และที่ต่อมาคือ Getronics บริษัทให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT)

จากประสบการณ์ทำงานกว่า 12 ปี เขาวนเวียนอยู่กับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นหลัก จนกระทั่งในปี 2011 เขาได้มีโอกาสเข้าร่วมงานกับ Guerilla Games และแน่นอนว่า Patrick ตกลง

Patrick Munnik ขึ้นแท่นเป็น Producer ให้ Guerilla Games เพียง 2 ปี เขาก็ปล่อยผลงานเกม IP แรกของตัวเองออกมา นั่นคือ Killzone: Shadow Fall ในเดือนพฤศจิกายนปี 2013 เขาแสดงความสามารถในการพัฒนาเกมและจัดการทีมงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และด้วยประสบการณ์ด้านงานกราฟิกจากบริษัทก่อน ทำให้ Killzone: Shadow Fall กลายเป็นเกมเปิดตัวโปรดิวเซอร์หน้าใหม่ที่ยิ่งใหญ่และยอดเยี่ยม การันตีด้วยรางวัลจาก IGN ให้ Killzone: Shadow Fall เป็นเกมกราฟิกยอดเยี่ยมและเกม Shooting ยอดเยี่ยมประจำเครื่อง PS4 ทำยอดขายไปถึง 2.1 ล้านชุดภายในเวลาไม่ถึง 4 เดือน

หลังจากประสบความสำเร็จกับ Killzone: Shadow Fall ตัว Patrick Munnik ก็รับหน้าที่เป็น Producer อีกคนของเกม Horizon: Zero Dawn ต่อทันที

แม้ Horizon: Zero Dawn จะเริ่มเปิดโปรเจคต์มาตั้งแต่ปี 2011 แต่ด้วยทีมงานยังไม่พร้อมมากนัก หลังจากจบงาน Killzone: Shadow Fall ทาง Sony จึงสั่งให้ทีมงานยกเลิกการพัฒนาเกมอื่น ๆ เพื่อทุ่มพลังกับ Horizon: Zero Dawn โดยเฉพาะ และระหว่างการพัฒนา ทีมงานก็ต้องเจอปัญหาด้านการออกแบบและเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างที่ Patrick ให้สัมภาษณ์กับ LELVEL UP ไว้ว่า

“เราต้องเริ่มรับสมัครทีมเพิ่มเพราะเรายังขาดผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ อยู่ เราเลยต้องขยายทีมเพิ่มและสร้างทีมพร้อมความรู้ใหม่ ๆ แล้วเราก้ต้องสร้างเทคโนโลยีใหม่ ๆ เราเลยต้องหาทีม R&D (วิจัยและพัฒนา) เพิ่มอีกเยอะ ๆ เลยเพื่อทำเกม IP ใหม่ (Horizon: Zero Dawn)

แต่สุดท้ายเกมนี้ก็คลอดออกมาในปี 2017 พร้อมประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ ทำยอดขายไปแล้วกว่า 10 ล้านชุดในเวลาเพียงไม่ถึง 2 ปี กวาดรางวัลไป 27 รางวัล เข้าชิงรางวัลอีกกว่า 50 รางวัล

 

0 item total: 0 บาท